โครงสร้างรายวิชา
แผนการสอน / แผนการเรียนรู้รายวิชา
ชื่อวิชางานเครื่องยนต์แก๊สโซลีน รหัส 2101-2001
ระดับชั้น ปวช.1 แผนกวิชาเครื่องกล
หน่วยวิชา 3 จำนวนคาบ/สัปดาห์ 5 คาบ
จำนวนคาบรวม 90 คาบ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
จุดประสงค์รายวิชา
1. เขาใจหลักการทํางานหนาที่ระบบตางๆของเครื่องยนตแกสโซลีน
2. ใชเครื่องมือ อุปกรณชางยนต ไดถูกตองตามขั้นตอน
3. ถอดประกอบตรวจสภาพชิ้นสวน ปรับแตงและบํารุงรักษาเครื่องยนตแกสโซลีน
4. มีกิจนิสัยที่ดีในการทํางานดวยความเปนระเบียบสะอาดประณีตปลอดภัยและรักษาสภาพแวดลอม
คำอธิบายวิชา
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับความปลอดภัยในการทํางาน การใชเครื่องมืออุปกรณชางยนต หลักการทํางาน การถอดประกอบตรวจสภาพชิ้นสวน ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ระบบจุดระเบิดระบบหลอลื่นระบบระบายความรอน ระบบไอดีระบบไอเสียการติดเครื่องยนตการปรับแตงและการบํารุงรักษาเครื่องยนตแกสโซลีน
สมรรถนะของรายวิชา
1. แสดงความรูเกี่ยวกับหลักการ ตรวจสอบบํารุงรักษาปรับแตงชิ้นสวนเครื่องยนตแกสโซลีน
2. ถอดประกอบชิ้นสวนเครื่องยนตแกสโซลีนตามคูมือ
3. ตรวจสภาพชิ้นสวนเครื่องยนตแกสโซลีนตามคูมือ
4. บํารุงรักษาชิ้นสวนเครื่องยนตแกสโซลีนตามคูมือ
5. ปรับแตงเครื่องยนตแกสโซลีนตามคูมือ
ชื่อเรื่อง / ชื่อหน่วย |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
1. พื้นฐานการคำนวณทางวิศวกรรม
2. หลักการทำงานและการกำเนิดมลพิษในเครื่องยนต์
3. คุณลักษณะและคุณสมบัติส่วนประกอบของเครื่องยนต์
4. พิกัดข้อมูลและข้อแนะนำการซ่อมเครื่องยนต์
5.การตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์เพื่อวิเคราะห์ปัญหาก่อนซ่อม
6. ไดอะแกรมเปิดปิดลิ้นแบบสปริงลานและการเปลี่ยนสายพานไทมิ่ง
7.การตรวจวิเคราะห์ปัญหาและการซ่อมระบบหล่อลื่น
|
1.1 อธิบายระบบหน่วยต่างๆได้ 1.2 อธิบายคำอุปสรรคในการคำนวณได้ 1.3 สามารถใช้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์แก้ไขปัญหาทางวิศวกรรมได้
2.1 อธิบายหลักการทำงานและการกำเนิดมลพิษในเครื่องยนต์ 2.2 เขียนความหมายของการกำเนิดมลพิษในเครื่องยนต์
3.1 บอกความหมายของคุณลักษณะและคุณสมบัติส่วนประกอบของเครื่องยนต์ 3.2 ระบุส่วนประกอบของเครื่องยนต์ 3.3 เขียนลักษณะของคุณสมบัติส่วนประกอบของเครื่องยนต์ 3.4 อธิบายส่วนประกอบของเครื่องยนต์
4.1 อธิบายคำจำกัดพิกัดข้อมูลและข้อแนะนำการซ่อมเครื่องยนต์ได้ 4.2 คำนวณพิกัดข้อมูลและข้อแนะนำการซ่อมเครื่องยนต์ได้
5.1 อธิบายวิธีการการตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ 5.2 บอกลักษณะของการตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ 5.3 จำแนกลักษณะความเสียหายในงานเครื่องยนต์เพื่อวิเคราะห์ปัญหาก่อนซ่อมได้ 5.4 คำนวณการตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ได้
6.1 อธิบายคำจำกัดความของการไดอะแกรมเปิดปิดลิ้นแบบสปริงลานได้ 6.2 อธิบายการเปลี่ยนสายพานไทมิ่งได้ 6.3 บรรยายวิธีการการเปลี่ยนสายพานไทมิ่ง
7.1อธิบายการตรวจวิเคราะห์ปัญหาและการซ่อมระบบหล่อลื่นได้ 7.2. จำแนกลักษณะความเสียหายในการซ่อมระบบหล่อลื่นเพื่อวิเคราะห์ปัญหาก่อนซ่อมได้ 7.3. อธิบายการตรวจวิเคราะห์ปัญหาระบบหล่อลื่นได้
|
ชื่อเรื่อง/ชื่อหน่วยและสมรรถนะประจำหน่วย
ชื่อเรื่อง / ชื่อหน่วย |
สมรรถนะและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม |
8.การเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบและการบดลิ้น
9.การเจียระไนลิ้นและเจียระไนบ่าลิ้น
10.การเปลี่ยนวงแหวนเบาะลิ้นและเปลี่ยนปลอกก้านลิ้น
|
8.1 อธิบายการเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบได้ 8.2 อธิบายการเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบและการบดลิ้นได้ 8.3 อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างปะเก็นฝาสูบและการบดลิ้นได้
9.1. อธิบายการเจียระไนลิ้นและเจียระไนบ่าลิ้นได้ 9.2. อธิบายขั้นตอนการเจียระไนลิ้นและเจียระไนบ่าลิ้นได้
10.1 อธิบายการเปลี่ยนวงแหวนเบาะลิ้น ได้ 10.2. อธิบายการเปลี่ยนปลอกก้านลิ้นได้ 10.3. อธิบายขั้นตอนการเปลี่ยนวงแหวนเบาะลิ้นและเปลี่ยนปลอกก้านลิ้นได้
|
ตารางวิเคราะห์
ชื่อวิชางานเครื่องยนต์แก๊สโซลีนรหัส 2101-2001
พฤติกรรม
เนื้อหา |
ความรู้ |
ความเข้าใจ |
การนำไปใช้ |
การวิเคราะห์ |
การประเมินค่า |
ทักษะ |
รวม |
อันดับวามสำคัญ |
จำนวนคาบที่สอนจริง |
จำนวนคาบที่ปรับแล้ว |
น้ำหนักของแต่ละพฤติกรรม |
10 |
10 |
10 |
10 |
10 |
10 |
60 |
|
|
|
1. หลักการทำงานและการกำเนิดมลพิษในเครื่องยนต์ |
10 |
9 |
8 |
6 |
4 |
8 |
45 |
9 |
4.78 |
3 |
2. คุณลักษณะและคุณสมบัติส่วนประกอบของเครื่องยนต์ |
10 |
10 |
8 |
7 |
7 |
7 |
49 |
6 |
5.21 |
6 |
3. พิกัดข้อมูลและข้อแนะนำการซ่อมเครื่องยนต์ |
10 |
10 |
8 |
7 |
6 |
7 |
48 |
7 |
5.10 |
6 |
4. การตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์เพื่อวิเคราะห์ปัญหาก่อนซ่อม |
10 |
9 |
9 |
9 |
9 |
9 |
55 |
3 |
5.85 |
6 |
5. ไดอะแกรมเปิดปิดลิ้นแบบสปริงลานและการเปลี่ยนสายพานไทมิ่ง |
10 |
8 |
8 |
7 |
7 |
6 |
46 |
8 |
4.89 |
6 |
6. ไดอะแกรมเปิดปิดลิ้นแบบวงกลมและการเปลี่ยนตัวควบคุมไทมิ่ง |
10 |
8 |
9 |
6 |
6 |
6 |
45 |
9 |
4.78 |
3 |
7. การตรวจวิเคราะห์ปัญหาและการซ่อมระบบหล่อลื่น |
10 |
10 |
10 |
10 |
9 |
10 |
59 |
1 |
6.27 |
6 |
8. การเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบและการบดลิ้น |
10 |
10 |
10 |
9 |
9 |
8 |
56 |
2 |
5.95 |
6 |
9.การเจียระไนลิ้นและเจียระไนบ่าลิ้น |
10 |
10 |
9 |
8 |
9 |
8 |
54 |
4 |
5.74 |
6 |
10.การเปลี่ยนวงแหวนเบาะลิ้นและเปลี่ยนปลอกก้านลิ้น |
10 |
10 |
8 |
8 |
8 |
7 |
51 |
5 |
5.42 |
6 |
รวม |
|
|
|
|
|
|
508 |
|
54 |
54 |
อันดับความสำคัญ |
2 |
5 |
1 |
3 |
6 |
4 |
|
|
|
|
การกำหนดหน่วยน้ำหนัก การคิดจำนวนคาบสอน
สำคัญมาก 8-10 จำนวนคาบตลอดภาคเรียน X น้ำหนักรวมของแต่ละเนื้อหา
ปานกลาง 5-7 น้ำหนักรวมทั้งหมด
สำคัญน้อย 1-4
รายชื่อหน่วยการสอน/การเรียนรู้
ชื่อวิชา งานเครื่องยนต์แก๊สโซลีน รหัส 2101-2001
คาบ/สัปดาห์ 5 คาบ คาบรวม 90 คาบ
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วยการสอน/การเรียนรู้ |
จำนวนคาบ |
หมายเหตุ |
1 |
หลักการทำงานและการกำเนิดมลพิษในเครื่องยนต์ |
5 |
|
2 |
คุณลักษณะและคุณสมบัติส่วนประกอบของเครื่องยนต์ |
5 |
|
3 |
พิกัดข้อมูลและข้อแนะนำการซ่อมเครื่องยนต์ |
10 |
|
4 |
การตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์เพื่อวิเคราะห์ปัญหาก่อนซ่อม |
10 |
|
5 |
ไดอะแกรมเปิดปิดลิ้นแบบสปริงลานและการเปลี่ยนสายพานไทมิ่ง |
10 |
|
6 |
ไดอะแกรมเปิดปิดลิ้นแบบวงกลมและการเปลี่ยนตัวควบคุมไทมิ่ง |
10 |
|
7 |
การตรวจวิเคราะห์ปัญหาและการซ่อมระบบหล่อลื่น |
10 |
|
8 |
การเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบและการบดลิ้น |
10 |
|
9 |
การเจียระไนลิ้นและเจียระไนบ่าลิ้น |
10 |
|
10 |
การเปลี่ยนวงแหวนเบาะลิ้นและเปลี่ยนปลอกก้านลิ้น |
10 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
รวม |
90 |
|